Đối tác viết nội dung

Thứ Tư, 26 tháng 2, 2014

Những “bông hồng vàng” thời hội nhập nhìn từ quan điểm phóng thích phu nu của Hồ Chí Minh

Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đại biểu nữ tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III , tháng 9.1960. Ảnh tư liệu lịch sử lúc đang sống chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đặc biệt quan hoài đến vấn đề phóng thích phu nu . Địa ngục từng nói: “Có người nghĩ rằng Bác không có gia đình , chắc không hiểu gì mấy về vấn đề này. Bác tuy không có gia đình riêng , nhưng Bác có một đại gia đình rất lớn , đó là giai cấp công nhân trên toàn thế giới , là dân chúng Việt Nam. Từ gia đình lớn đó , Bác có khả năng suy đoán được gia đình nhỏ... Muốn làm ra nhiều thì phải có nhiều sức cần lao. Muốn có nhiều sức cần lao thì phải phóng thích sức cần lao của phu nu….” Trong tư tưởng Hồ Chí Minh về phóng thích phu nu có giá trị nhân bản to lớn và triết lý nhân sinh cử chỉ cao cả. Suốt thế cục hoạt động cách mệnh , Người đặc biệt quan hoài tới phu nu . Cuộc cách mệnh từng lớp chủ nghĩa là cuộc cách mệnh phóng thích con người , trong đó , theo Người chẳng thể không phóng thích phu nu , không phóng thích một phần nửa từng lớp , thì chẳng thể xây dựng và đi lên chủ nghĩa từng lớp. Địa ngục nói: “Dưới chế độ từng lớp chủ nghĩa , hàng vạn phụ nữ đã trở nên cán bộ chuyên trị các ngành và cán bộ lãnh đạo... theo gương các bà , các mẹ và các chị anh hùng , nhiều cháu thiếu niên nhi đồng gái cũng rất ngoan... Như thế là từ xưa đến nay , từ Nam đến Bắc , từ trẻ đến già , phụ nữ Việt Nam ta thật là anh hùng...”.Sau cách mệnh tháng 8/1945 , trên khắp mọi miền của đất nước Việt Nam , hình ảnh người phu nu Việt Nam khắc lên 8 chữ Vàng “Anh hùng - quật cường - thành khẩn - Đảm đang” trở nên những “Tượng đài bằng đá” khắc ghi vào ký ức của mỗi người dân Đất Việt. Tượng đài đó đã được không bị các nghĩa vụ hoặc trách nhiệm trói buộc , thoát khỏi xích xiềng và chèn lấn bóc lột , thoát khỏi sự không công bình , chế độ khắc nghiệt của phong kiến và sự đàn áp của thực dân... Trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân và đế quốc , hàng triệu người phu nu nước Nam giỏi việc nước đảm việc nhà , họ đã đứng lên giành chính quyền và đòi độc lập không bị các nghĩa vụ hoặc trách nhiệm trói buộc cho dân tộc. Tại Lễ đài kỷ niệm lần thứ 20 ngày thành lập Hội liên hợp phụ nữ Việt Nam ngày 19/10/1966 , Người nêu giá trị truyền thống yêu nước của người phụ nữ Việt Nam “Từ đầu thế kỷ thứ nhất , Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa , đánh giặc , cứu dân cho đến hiện nay mỗi khi nước nhà gặp nguy khốn , thì phu nu ta đều hăng hái đứng lên , góp phần tương xứng của mình vào sự nghiệp phóng thích dân tộc”. Với Người , vai trò của người phu nu là rất quan yếu , dù họ là người nông dân hay họ là nhà tri thức , khao học , kỹ sư... Thì Quần chúng phu nu đều đồng đẳng như nhau trên mọi khu vực của hoàn cảnh sống , người phụ nữ cũng là những chiến sỹ trên mọi chiến trường , dù nghề nghiệp nặng hay nhẹ. Địa ngục nói: “Trong đội ngũ vinh quang những anh hùng quân đội , anh hùng cần lao , đội viên thi đua và cần lao tiền tiến đều có phụ nữ . phụ nữ tham dự càng ngày càng đông và càng đắc lực trong các ngành kinh tế , chính trị , văn hóa , từng lớp. Thế là dưới chế độ thuận hoà của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa , phụ nữ đã thực sự làm chủ nước nhà”. Bên cạnh những tuyên dương , Người lại luôn đề nghị và nhắc nhỏm chị mẫu phu nu cần chú trọng: “Mỗi một người và tất cả phu nu phải hăng hái nhận bổn phận của người làm chủ đất nước , tức là phải ra công thi đua làm ra và thực hành kiệm ước để xây dựng nước nhà , xây dựng từng lớp chủ nghĩa. Muốn làm tròn nhiệm vụ vinh quang đó , phu nu phải xóa bỏ tâm lý mặc cảm và ỷ lại , phải Hữu ý chí tự cường tự lập , phải nâng cao trình độ chính trị , văn hóa , kỹ thuật”. Địa ngục viết: "… đối với phụ nữ , Người đã thấy rõ phụ nữ là một lực lượng căn bản , một nhân tố phát triển của từng lớp , việc phóng thích phụ nữ phải trên cả 2 khu vực hoạt động làm ra từng lớp và trong hôn thú gia đình , cần phải gắn nhiệm vụ với lợi quyền của người phu nu , phải bồi bổ , đào tạo chuyên trị , nâng cao trình độ tri thức cho phu nu , đề bạt , đề bạt họ vào các chức phận quản lý kinh tế và xã hội….”. Bác Hồ với đại biểu phụ nữ vùng cao( Ảnh: tư liệu lịch sử ) Với phụ nữ , Người đã giành trọn vẹn tính cách , trước lúc đi xa , trong chúc thư , Người đã dặn dò toàn Đảng , toàn dân “Trong sự nghiệp chống Mỹ , cứu nước , phu nu đảm nhiệm ta đã góp phần tương xứng trong chống chỏi và trong làm ra. Đảng và Chính phủ cần phải có kế hoạch sát sườn để bồi bổ , đề bạt và giúp đỡ để ngày thêm nhiều phu nu đảm trách mọi nghề nghiệp kể cả nghề nghiệp lãnh đạo. Bản ý với cảnh trần phu nu thì phải cố gắng vươn lên. Đó là một cuộc cách mệnh đưa đến quyền đồng đẳng thực sự cho phụ nữ”. Địa ngục phụ nữ trong gia đình luôn được chú trọng , đó là tổ ấm hạnh phúc của gia đình , mỗi gia đình là một tế báo của xã hội. Chú tâm Hồ Chí Minh cho rằng: “Rất quan hoài đến gia đình là đúng và nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội , xã hội tốt thì gia đình càng tốt , gia đình tốt thì xã hội mới tốt. Hạt nhân của xã hội là gia đình. Chính vì muốn xây dựng CNXH mà phải chú ý đến hạt nhân cho tốt..” phu nu Việt Nam giữ một vai trò , vị trí quan yếu trong lịch sử dựng nước và giữ nước , Họ có một thiên chức mà không ai có xác xuất thay thế được , chính vì lẽ đó , phóng thích và phát triển hết thảy phụ nữ là một trong những mục đích của cách mệnh Việt Nam gia đoạn xây dựng chủ nghĩa , cũng như gia đoạn hội nhập và phát triển bây giờ. Từ những quan điểm nêu trên , nội dung tư tưởng của Người về phu nu có xác xuất phân tích hai lát cắt như sau: Một là , phóng thích phụ nữ phải gắn liền với phóng thích dân tộc. Muốn phóng thích phụ nữ , theo Người , phải giải quyết 3 mặt trong một vấn đề: Thứ nhất , phóng thích về chính trị. Phóng thích phu nu là một bộ phận của phóng thích dân tộc. Phóng thích dân tộc là tiền đề để phóng thích phụ nữ . Phóng thích xuể phu nu là đã phóng thích được một nửa hệ thống giao thông chính trị. Dân tộc được phóng thích , chính quyền được phóng thích , thì phu nu cũng phải được phóng thích. Thứ hai , phóng thích về xã hội. phụ nữ được đồng đẳng với con trai trong việc tham gia nghề nghiệp xã hội , đồng thời đồng đẳng trong hôn nhân. Địa ngục bác bỏ tư tưởng tư sản , trọng nam khinh nữ , đồng thời phải nâng cao vai trò và thiên chức của người phu nu trong gia đình và ngoài xã hội. Địa ngục nói “Non sông gấm vóc Việt Nam vì chưng phụ nữ ta , trẻ cũng như già , ra công dệt thêu mà thêm tốt đẹp , rực rỡ...Muốn có nhiều sức cần lao để làm ra thì phải phóng thích sức cần lao phụ nữ …”. hứ ba , phóng thích tâm lý con người , thực sự phải phóng thích được tư tưởng , tình cảm , tâm tư , năng lực để người phu nu vươn lên làm chủ chính mình , gia đình và làm chủ xã hội. Họ phải được suy tôn giá trị to lớn mà tạo hóa cho họ cái làm gọi là “Thiên chức” là người duy trì và phát triển giống nòi. Hai là , phóng thích phu nu phải hết thảy , đồng bộ và thực hiện toàn diện và hoàn toàn. Thứ nhất , phóng thích phụ nữ không chỉ là phóng thích thân thể , phóng thích tư duy , mà phóng thích cho họ cái làm gọi là quyền đồng đẳng. Họ có quyền tham gia vào các hoạt động xã hội , phải tạo hoàn cảnh để họ tham gia vào các hoạt động chính trị , kinh tế , văn hóa , xã hội… thì mới chắc chắn quyền đồng đẳng thực sự cho phụ nữ. Địa ngục khuyên giới nữ phải tự đấu tranh với bản thân mình , tự mình phải biết tôn trọng mình mới gây nên mọi việc. “phụ nữ phải nâng cao tinh thần bạc nhược làm chủ , cố gắng Học hỏi và phấn đấu; phải xóa bỏ tư tưởng thủ cựu , tự ti; phải phát triển chí khí tự cường , tự lập…”. Thứ hai , phải tôn trọng phu nu , Đảng và Chính phủ cần có những ý chí chính sách ăn nhập để phụ nữ tham gia vào các nghề nghiệp của xã hội theo khả năng của mình thì mới phóng thích hết thảy. Vị trí và vai trò của phụ nữ phải được đặt trong mối quan hệ biện chứng với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Đảng ta , một mặt đánh giá cao khả năng và sự cần thiết tham gia của phụ nữ , coi đó là nhân tố quan yếu đảm bảo sự thành công của cách mệnh , sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Thứ ba , quan điểm , đường lối của Đảng phải đảm bảo và phát huy vai trò tham gia của phu nu vào mọi mặt của đời sống xã hội , trong đó có khoa học - công nghệ , giáo dục - đào tạo , bởi các quan điểm và đường lối này là những tuyên bố chính thức làm cơ sở đảm bảo nhà cầu pháp lý cho sự tham gia của phụ nữ vào các hoạt động của đời sống xã hội. Mặt khác , các quan điểm đó đều tự tin tuyên bố một cách xuyên suốt nhất quán , phụ nữ có quyền đồng đẳng tham gia mọi mặt của đời sống xã hội. Hồ Chí Minh dặn dò “Đảng và Chính phủ cần phải có kế hoạch thiết thực để bồi dưỡng đề bạt và giúp đỡ để ngày thêm nhiều phu nu đảm trách mọi nghề nghiệp lãnh đạo”. Thứ tư , Đảng và quốc gia phải đưa ra những ý chí , chính sách , phương pháp ăn nhập để phát huy mọi khả năng , tiềm năng của người phu nu trong sự nghiệp canh tân của đất nước. Ra tay tặng phu nu được được sống trong những quan hệ xã hội đồng đẳng , không bị các nghĩa vụ hoặc trách nhiệm trói buộc , dân chủ và có triển vọng phát triển lâu dài cả về đời sống vật chất , sinh hoạt văn hóa và tinh thần bạc nhược. Phó chú tâm nước Nguyễn Thị Doan trao tặng đài kỷ niệm chương cho bà Phan Thị Tuyết Mai – TGĐ công ti TNHH Thủy sản Tài Nguyên. Bây giờ , xây dựng và phát triển nhân tố phụ nữ trong xã hội tương xứng với vai trò to lớn của họ là request khách quan , là nội dung quan yếu trong chiến lược của Đảng. Phải tự tin tuyên bố rằng , 82 năm qua , kể từ ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam ( 20/10/1930 - 20/10/2012 ) đến nay , quốc gia đã đặc biệt quan hoài và đánh giá cao sự cống hiến của phụ nữ trong quá trình phát triển xã hội. phụ nữ đã nhận thức được vai trò bổn phận của mình , không ngừng Học hỏi , đoàn luyện để nâng cao trình độ chính trị , năng lực chuyên trị để hoàn thành vượt hẳn lên-xuất chúng nhiệm vụ của mình. Họ không chỉ là người mẹ hiền gánh vác giữ giàng hạnh phúc gia đình , mà còn là những nhà khoa học , nhà giáo , nhà lãnh đạo tuấn kiệt ở cương vị cao trong các cơ quan Đảng , quốc gia. Họ là những chủ doanh nghiệp , là những thương nhân đẹp hơn , họ là những “Bông Hồng Vàng” trong vườn hoa khoe sắc. Địa ngục nói: “Mỗi người tốt , việc tốt là một bông huê đẹp , cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”. Trong bối cảnh suy giảm kinh tế cả thế giới bây giờ , với bản năng và đức tích năng động , chịu thương , chịu thương chịu khó , nhưng “Bông hoa” thương nhân đã luôn tìm tòi sáng tạo để tìn hướng đi và tự tin tuyên bố vị thế cho mình , nhiều doanh nghiệp nữ đã thực sự thành công trên giới buôn bán. Điêu đó chứng minh rằng , số doanh nghiệp do chị em điều hành chiếm tới trên 20% tổng số doanh nghiệp ở Việt Nam. Đó là những doanh nghiệp nhỏ và vừa , kinh dinh trên nhiều chuye kinh dinh , thương nghiệp , service , làm ra , chế biến…con số đó thật đáng kiêu hãnh. Trong công cuộc canh tân đất nước bây giờ , hơn bao giờ hết chúng ta , đặc biệt chị tử phụ nữ cần ứng dụng , phát triển tư tưởng của chú tâm Hồ Chí Minh trong thực tiễn và càng phải quán triệt và thực hành có hiệu quả hơn nữa lời dạy của Người , Đó chính là lời hứa , đồng thời cũng là việc làm có ý nghĩa thiết thực nhất để thực hành sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về phụ nữ trong thời kỳ lúa ra đòng hội nhập kinh tế quốc tế ở nước ta bây giờ. Ths.Hoàng Anh Tuấn . chú tâm Hồ Chí Minh và các đại biểu nữ tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III , ngày 9.1960. Ảnh tư liệu lịch sử . Bác Hồ với đại biểu phụ nữ vùng cao( Ảnh: tư liệu lịch sử ) . Phó chú tâm nước Nguyễn Thị Doan trao tặng đài kỷ niệm chương cho bà Phan Thị Tuyết Mai – TGĐ công ti TNHH Thủy sản Tài Nguyên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét